Khác với phương thức quảng cáo tác động đến nhiều giác quan của con người như tivi hay mang nhiều tính tương tác như trên Internet, radio chỉ tác động đến người nghe qua âm thanh. Vì vậy, để quảng cáo ấn tượng và hiệu quả thì cần phải có sự đầu tư thích đáng vào kịch bản, âm thanh, giọng nói.

Rõ ràng, khi không thấy bao bì, mẫu mã, cũng như các hình ảnh liên quan của sản phẩm, khách hàng sẽ ít có ấn tượng hơn. Tuy nhiên, với số lần tiếp nhận thông tin quảng cáo qua thị giác cao như hiện nay thì rõ ràng, việc lắng nghe các thông tin qua radio là một lợi thế. Bên cạnh đó, dùng kênh truyền thông radio, kết hợp với các loại hình quảng cáo ngoài trời sẽ là lựa chọn khôn ngoan và hiệu quả cho những doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp.

Ai là người nghe radio?

Theo nghiên cứu của LVRC về thính giả của VOH tháng 01.2011 thì đối tượng thính giả tập trung vào giới trẻ từ 15 – 34 tuổi, Chiếm 55,1% tổng số thính giả với các chương trình giải trí mà giới trẻ yêu thích như ca nhạc, giao lưu với những người nổi tiếng.

Bên cạnh giới trẻ, các tầng lớp người lao động, trung niên, lớn tuổi cũng chọn radio là phương tiện giải trí và cập nhật thông tin hiệu quả. Về mức lương thì có 21,6% người nghe radio có thu nhập cao. Số thính giả có thu nhập trung bình là 34,6%. Chiếm gần một nửa, 43,8% là thính giả có thu nhập thấp. Như vậy, nếu tính theo thu nhập thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận với đối tượng mục tiêu có thu nhập trung bình và thấp. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà nghĩ người giàu không nghe radio. Các nhân sự cấp cao, đối tượng có địa vị cao đi lại bằng xe hơi thì việc nghe đài hoàn toàn có thể. Đó là lý do vì sao, các đại gia trong các ngành FMCG hay tài chính ngân hàng, công nghệ như Unilever, ANZ, Western Union, IBM… liên tục sử dụng radio như kênh truyền thông chiến lược.

Nghe đài khi… kẹt xe

Hiện nay, hầu hết xe hơi, xe bus đều được trang bị radio. Những phương tiện này thường nghe đài thường xuyên để biết tình trạng kẹt xe và tuyến đường có thể tránh. Với tình trạng giao thông khó khăn ra như Ờ TP.HCM và Hà Nội, thì radio là lựa chọn tốt nhất khi bị kẹt giữa làn xe gần như bất động.

Ngoài ra, đây cũng là phương tiện giải trí quan trọng của các bác tài và cả những 1 người có mặt trên xe, với rất nhiều chương trình dành riêng cho họ như Cứu tinh xa lộ trên VOV, VOH hay DriveXone của XoneFM, Quà tặng âm nhạc, VOV giao thông…

Ở thành thị, ba thời điểm mà radio được sử dụng nhiều nhất trong ngày là 6h – 7h45 sáng, chiều từ 15h – 16h, buổi tối từ 21h – 22h45. Trong đó, buổi sáng là thời điểm được mọi người thưởng xuyên nghe đài nhất. Mọi người có thói quen nghe đài như đồng hồ báo thức. Nhiều người cho rằng thật thú vị khi nghe radio vào buổi sáng, khi đang đánh răng hay ăn sáng để chuẩn bị đi làm, đi học.

Thính giả ở nông thôn nghe đài sớm hơn vào buổi sáng từ 4h30 – 6h và nghe nhiều trong các khoảng thời gian trong ngày như 9h – 9h45, 11h – l1h45, 16h – 18h và 19h – 21h. Do đó, doanh nghiệp còn có phương án phát quảng cáo của mình vào những thời điểm phù hợp.

Thính giả gần như không chuyển kênh khi gặp quảng cáo

Đối với ti vi khi người xem có nhiều lựa chọn, thì xác suất chuyển kênh khi gặp quảng cáo là rất cao. Tuy nhiên, với radio, do không có quá nhiều lựa chọn, người nghe thường có xu hướng để yên hay đi chỗ khác. Tuy nhiên, với các thiết bị như di động hay ô tô thì việc đi chỗ khác khó xảy ra. 62,6% số thính giả ở các địa bàn thành thị và 65,5% ở địa bàn nông thôn cho biết khi nghe quảng cáo trên kênh FM 99.9, họ tiếp tục nghe một cách thích thú hoặc nghe bình thường, cho dù đó là quảng cáo mà họ thích hay không thích.

Mua thời lượng quảng cáo trên Radio

Có nhiều điều bạn cần biết và cân nhắc trước khi mua thời lượng chương trình quảng cáo radio. Bạn mua trực tiếp tại Đài phát thanh thì bạn sẽ không được chiết khấu cao thay vì thực hiện thông qua một đơn vị chuyên trách. Đó là lý do tại sao trong phần lớn các trường hợp, việc thuê một đơn vị làm quảng cáo hoặc một dịch vụ mua thời lượng trên đài phát thanh lại là việc cần làm.

Đơn vị chuyên thực hiện công việc này như Lửa Việt Media sẽ có được chiết khấu cao giúp cho bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Lý do rất đơn giản là vì họ chính nhà bán sỉ, còn bạn là người mua lẻ. Hơn thế nữa, họ còn có thể giúp bạn chọn được giờ quảng cáo, kênh quảng cáo và tần suất quảng cáo sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao cho việc quảng cáo của bạn.

Khi bạn đang lập kế hoạch quảng cáo trên đài phát thanh, hãy nhớ là việc lặp lại (còn gọi là tần suất xuất hiện) là một yếu tố rất quan trọng cần tính đến. Hãy đảm bảo là thính giả nghe quảng cáo quảng cáo của bạn trong các chương trình bạn đã mua.

Lửa Việt Media – Tư vấn kế hoạch quảng cáo trên Radio

Điện thoại: 08.62.911.455 hoặc email: media@luavietmedia.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *