Để tiếp thị doanh nghiệp của bạn thành công trên Facebook, bạn cần hiểu cách hoạt động và bản chất của Facebook và cách nó khác với các phương tiện khác là gì. Giống như bạn sẽ không chạy quảng cáo radio trên truyền hình, bạn không nên tiếp thị trên Facebook theo cách bạn tiếp thị trên tạp chí hoặc trên trang web của mình.

Đừng sử dụng Facebook để “bán hàng”

Mọi người coi Facebook là một không gian thú vị, nơi họ trò chuyện với bạn bè, xem ảnh và video và thư giãn. Bạn cần tham gia các cuộc trò chuyện và trở thành một phần của cộng đồng, thay vì trở thành một ‘người ngoài cuộc’ kinh doanh, hay trở thành những người cố gắng bán hàng rầm rộ.

Chiến thuật bán hàng trực tiếp – chẳng hạn như sử dụng khẩu hiệu quảng cáo, đăng liên tục về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể hoặc cung cấp danh sách các sản phẩm và giá cả tách biệt khỏi mọi cuộc trò chuyện liên quan – sẽ dẫn đến việc người dùng khác ‘bỏ theo dõi’ bạn. Họ thậm chí có thể đăng bình luận tiêu cực về doanh nghiệp của bạn.

Có mục tiêu và chiến lược rõ ràng.

Điều quan trọng là phải có mục tiêu rõ ràng để sử dụng Facebook và chiến lược để đạt được mục tiêu đó. Ví dụ: một cửa hàng cà phê có thể quyết định rằng mục tiêu của nó là tăng 10% doanh số từ Facebook trong 6 tháng tới. Chiến lược của họ có thể bao gồm:

  • Tạo một bài đăng mỗi sáng có tính năng đặc biệt trong ngày, sử dụng mã phiếu giảm giá để việc bán hàng có thể được theo dõi lên Facebook
  • Đăng một bức ảnh hàng ngày có một khách hàng là ‘Vua cà phê hoặc Nữ hoàng’ trong ngày
  • Khuyến khích người dùng đăng ảnh của chính họ về việc họ thưởng thức cà phê.
  • Đặt mục tiêu và chiến lược mang lại cho bạn định hướng tiếp thị trên Facebook và cách đo lường thành công của bạn.

Tạo tiếng nói của con người cho doanh nghiệp của bạn

Người dùng Facebook thích nói chuyện với người khác – không phải là một doanh nghiệp. Bất cứ ai quản lý trang Facebook của bạn phải có khả năng viết bằng giọng nói nghe có vẻ chân thực và dễ thương, sử dụng một phong cách phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Họ cũng cần sự cho phép để diễn đạt mọi thứ bằng lời nói của họ, không phải trong biệt ngữ của công ty hay những dòng phát ngôn có vẻ trang nghiêm.

Đăng thường xuyên

Không giống như phương tiện truyền thông truyền thống (như tạp chí hoặc truyền hình) hoặc phương tiện truyền thông trực tuyến khác (như trang web), phương tiện truyền thông xã hội được xây dựng xung quanh các bản cập nhật thường xuyên.

Nghiên cứu gần đây của Úc cho thấy người dùng Facebook kiểm tra trang của họ hơn 25 lần mỗi tuần và họ cần thấy rằng bạn thường xuyên đăng tài liệu mới. Một số hướng dẫn khuyên bạn nên đăng ít nhất một lần một ngày, nhưng nguyên tắc cốt lõi là đăng khi bạn có nội dung thú vị và đánh giá tần suất khán giả của bạn muốn nghe từ bạn.

Khuyến khích bình luận và trả lời nhanh chóng

Khuyến khích người dùng Facebook khác phản hồi bài đăng của bạn hoặc đăng nhận xét của riêng họ về doanh nghiệp của bạn hoặc một chủ đề mà họ và bạn quan tâm. Khi họ đăng bài, trả lời nhanh chóng – trong vòng 24 giờ là tốt nhất. Không trả lời sẽ làm suy yếu sự sẵn sàng tham gia với bạn bè trên Facebook của bạn và họ sẽ dần dần biến mất.

Sử dụng hình ảnh và video

Hình ảnh và video là một yếu tố chính thu hút Facebook. Sử dụng chúng thường xuyên để giữ cho bạn bè của bạn tham gia và giải trí. Ví dụ:

  • Một nhà bán lẻ quần áo có thể đăng ảnh cổ phiếu mới khi nó đến
  • Một kiến ​​trúc sư hoặc nhà xây dựng có thể đăng những bức ảnh hàng ngày của một ngôi nhà đang được cải tạo
  • Một huấn luyện viên cá nhân có thể đăng một video hướng dẫn về cách thực hiện một bài tập cụ thể.

Tương tác với các ưu đãi, cuộc thi, trò chơi, khảo sát, v.v. Mọi người thích nó khi Facebook vui vẻ và khi nó mang đến thứ gì đó mà họ không thể có được bằng bất kỳ cách nào khác.

Nghiên cứu cho thấy giảm giá và quà tặng là lý do phổ biến nhất để khách hàng theo dõi trang Facebook của một doanh nghiệp. Tương tự như vậy, các cuộc thi và trò chơi có thể được sử dụng để làm sinh động trang của bạn.

Facebook cũng có thể được sử dụng để phân phối khảo sát khách hàng. Nếu bạn làm điều này, hãy đảm bảo rằng bạn giữ các cuộc khảo sát ngắn và cung cấp một liên kết khảo sát mà người dùng có thể dễ dàng nhấp, bỏ qua hoặc chia sẻ với bạn bè của họ.

Nuôi dưỡng các mối quan hệ của bạn

Cần có thời gian để xây dựng mối quan hệ tốt với những người dùng Facebook khác, vì vậy hãy kiên nhẫn. Tham gia chân thành vào các cuộc trò chuyện, cung cấp nội dung hữu ích và phát triển phần thưởng cho khách hàng trung thành để giúp thúc đẩy các mối quan hệ tích cực.

Quảng cáo trang Facebook của bạn

Nếu bạn có một trang Facebook, hãy quảng bá nó trong toàn doanh nghiệp của bạn để phương tiện truyền thông xã hội của bạn hoạt động cùng với các phương thức tiếp thị truyền thống hơn. Cung cấp địa chỉ Facebook của bạn trên tiêu đề thư, danh thiếp và trang web của bạn, trong cửa hàng, trong quảng cáo và trong chữ ký email của bạn.

Sử dụng Facebook Insights để tìm hiểu thêm về khách hàng của bạn

Thông tin chi tiết của Facebook có thể cho bạn biết thêm về những người chọn thích trang của bạn. Khi bạn biết đặc điểm của bạn bè trên Facebook, bạn có thể điều chỉnh các bài đăng và đề nghị của mình để đáp ứng nhu cầu và sở thích của họ.

Ví dụ: nếu bạn là cửa hàng sách phục vụ khách hàng ở mọi lứa tuổi, nhưng hầu hết bạn bè trên Facebook của bạn ở độ tuổi 18-25, thì các ưu đãi trên Facebook của bạn có thể tập trung vào những cuốn sách phù hợp với nhóm tuổi đó (trong khi cửa hàng của bạn cung cấp
rộng hơn).
Hoặc, nếu bạn là người bán hàng trực tuyến không bao giờ gặp khách hàng của mình, bạn có thể có được bức tranh rõ ràng hơn về những gì họ nghĩ và cảm nhận bằng cách xem xét sở thích, độ tuổi và địa điểm của họ trên Facebook.

Lược dịch từ website chính phủ Úc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *