Dù nhiều người dùng web thích dùng Facebook để tìm các thông tin khuyến mãi nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng hình thức email thông thường có lẽ được ưa chuộng hơn – và cũng hiệu quả hơn.

Khuyến mãi và giảm giá đã được nhiều thương hiệu sử dụng để thu hút người mua hàng tìm đến với các trang Facebook và Twitter của họ. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng lý do đầu tiên mà người dùng mạng xã hội đồng ý kết nối và theo dõi các trang xã hội của các thương hiệu là vì các khuyến mãi. Nhưng liệu điều đó có tạo nên mối quan hệ chặt chẽ giữa mạng xã hội và doanh số bán lẻ không?

Trong tháng 03/2011, trang web khuyến mãi hàng ngày Eversave đã tiến hành nghiên cứu và thấy rằng ba phần tư số người dùng mạng xã hội là phụ nữ nghĩ rằng các trang mạng xã hội rất có ích trong việc theo dõi các thông tin khuyến mãi của các thương hiệu. Những người tham gia trả lời thường biết đến các khuyến mãi hàng ngày từ tin thông báo mà họ nhận được từ các thương hiệu mà họ có kết nối theo dõi (87.5%). Bạn bè cũng là một nguồn thông tin quan trọng về các khuyến mãi (44.5%).

Các lợi ích mà Facebook mang đến theo đánh giá của phái nữ dùng mạng xã hội, tháng 03/2011

Tỉ lệ % người trả lời

Ghi chú: n=456, 4.3% người trả lời là nam

Nguồn: Eversave, ngày 30/03/2011

Nhưng dữ liệu từ công ty chuyên nghiên cứu ForeSee Results cung cấp trong tháng 12/2010 lại đặt mạng xã hội ở các vị trí cuối cùng trong danh sách các kênh thông tin khuyến mãi mà người mua hàng trực tuyến thường lựa chọn. Chỉ 8% muốn biết đến các thông tin giảm giá từ các trang như Facebook và Twitter, trong khi đó 64% cho rằng email là cách thông tin tốt nhất đối với các khuyến mãi.

Các phương pháp thông tin về khuyến mãi/giảm giá được người mua hàng trực tuyến Mỹ lựa chọn, tháng 12/2010

Tỉ lệ % người trả lời

Nguồn: ForeSee Results, “Marketing truyền thông xã hội: Doanh số bán lẻ có phải là lý do đúng đắn khi đầu tư không?”, ngày 03/02/2011

Khi ForeSee Results hỏi nguời mua hàng trực tuyến Mỹ đâu là trang mạng truyền thông xã hội cung cấp thông tin bán lẻ mà họ thích nhất thì gần một nửa (47%) hoàn toàn không thể chọn được một trang nào cả. Còn đối với nhóm còn lại, Facebook hoàn toàn không có đối thủ (40%).
Nghiên cứu trên cũng khẳng định lại kết quả mà các nghiên cứu trước đó đã cho biết đó là email vẫn là kênh thúc đẩy mua sắm có hiệu quả hơn truyền thông xã hội.

Mặc dù người dùng mạng xã hội đồng ý kết nối theo dõi các thương hiệu chủ yếu là vì các thông tin khuyến mãi nhưng khi xem xét thêm một số nhân tố khác thì email vẫn được xem là có hiệu quả hơn: số người tiêu dùng đăng ký nhận các email thông báo bán lẻ vẫn nhiều hơn so với trên các trang xã hội, người đăng ký nhận email tin khuyến mãi thường có mức độ quan tâm và thích các chương trình giảm giá hơn, ngoài ra vẫn còn nhiều người vẫn tự hạn chế mục đích sử dụng truyền thông xã hội của họ chỉ xoay quanh việc giao tiếp và giải trí thôi.

Theo Emedia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *