Trên thế giới, SMS marketing được đánh giá là một hình thức tiếp thị và chăm sóc khách hàng hữu hiệu, có nhiều tiềm năng trong việc quảng bá hình ảnh và sản phẩm tới khách hàng, nhưng đối với thị trường Việt Nam thì mô hình này chưa được áp dụng một cách chuyên nghiệp và bài bản. Chính vì chưa vậy mà SMS marketing hiện đang phải đối mặt rất nhiều hạn chế, cũng như hiểu lầm từ phía người dùng.

Khó khăn đối với SMS marketing tại thị trường Việt Nam

Trong khoảng thời gian khá dài khi dịch vụ đầu số nhắn tin bắt đầu nở rộ, một số đơn vị doanh nghiệp cung cấp nội dung đã lạm dụng mô hình tin nhắn lên đầu số shortcode 8xxx để lừa đảo kiếm tiền từ những người dùng thiếu hiểu biết về dịch vụ nội dung. Điều này, vô hình chung, đã khiến rất nhiều người dùng điện thoại di động sẽ có thái độ ái ngại, sợ bị lừa với các dịch vụ sử dụng đầu số shortcode.

Bên cạnh đó, với vô số hình thức nhắn tin lừa gạt, hoặc tiếp thị theo mô hình spam tin nhắn sms từ sim rác, sim khuyến mại rất tinh vi mà nhà mạng hiện nay chưa thể kiểm soát được lại càng gây ác cảm đối với người dùng di động đối với mô hình sms marketing.

Thực tế áp dụng sms marketing tại Việt Nam

Trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp Việt nam có nhu cầu sử dụng sms marketing, tôi nhận thấy phần lớn các doanh nghiệp mới chỉ áp dụng sms marketing dưới hình thức quảng cáo (gửi sms với nội dung quảng cáo sản phẩm hoặc truyền thông chương trình khuyến mại, ưu đãi đến 1 tập khách hàng), mà chưa quan tâm hoặc chưa biết cách triển khai sms marketing một cách chuyên nghiệp. Hình thức sms quảng cáo này rất dễ gây ra những khó chịu với người nhận tin nhắn, bởi vì trong trường hợp này doanh nghiệp chủ động gửi sms quảng cáo đến tập người dùng thuê bao, kể cả những khách hàng không muốn nhận tin nhắn quảng cáo. Nhiều doanh nghiệp triển khai sms quảng cáo mà không nắm được bất kỳ thông tin nào của khách hàng, ngoại trừ số điện thoại của khách hàng:

Không nắm rõ nhu cầu của khách hàng: bạn sẽ có ít cơ hội thành công khi bạn không chọn đúng khách hàng.

Không nắm rõ vị trí của khách hàng: Bạn cung cấp sản phẩm ở Hà Nội, nhưng lại nhắn tin cho 1 thuê bao ở TP. Hồ Chí Minh.

Không nắm rõ giới tính: Sản phẩm bạn cung cấp đến phụ nữ, nhưng lại gửi tin cho 1 thuê bao nam.

Không nắm rõ độ tuổi: khách hàng của bạn nằm trong độ tuổi 20-35. Bạn gửi quảng cáo cho những thuê bao độ tuổi 40-50.

Cách triển khai này vẫn có thể mang lại cho doanh nghiệp một số lượng khách hàng nào đó tại thời điểm nhất thời, nhưng sẽ không có hiệu quả và lợi ích lâu dài. Vì vậy để có được hiệu quả dài lâu, các doanh nghiệp cần có sự đầu tư bài bản về cách làm sms marketing, không chỉ dừng lại ở việc triển khai sms quảng cáo đơn thuần, mà phải tổ chức thành các chiến dịch, chiến lược sms marketing, chăm sóc khách hàng qua sms, thường xuyên làm mới, có sự sáng tạo trong từng khâu của chiến dịch marketing. Các bước để triển khai một chiến dịch sms marketing sẽ được Brand Channel giới thiệu trong bài tiếp theo của chủ đề SMS Marketing

Hải Ninh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *