USP (Unique Selling Point) chính là điểm đặc biệt độc đáo duy nhất giúp phân biệt sản phẩm/dịch vụ của bạn với đối thủ; là yếu tố quyết định thành công của một sản phẩm hay một thương hiệu. Nhưng làm sao để khai thác được USP của sản phẩm, khi mà có hàng ngàn doanh nghiệp bán 1 sản phẩm giống như của chúng ta?

1.GIÁ CẢ:

Khách hàng luôn muốn được mua giá “hời”.Với các sản phẩmcùng loại, chất lượng, mẫu mã không khác biệt, sản phẩm nào giá tốt nhất, có khuyến mại thì khách hàng sẽ mua. Cách này thường được áp dụng bởi những doanh nghiệp có quy mô lớn, có khả năng “ép giá” các nhà cung cấp đê tiết kiệm chi phí và nhường lại một phần lợi nhuận cho người tiêu dùng, ví dụ như Walmart, Metro hay Ikea.

2. LỢI ÍCH SẢN PHẨM:

Thị trường ngày càng cạnh tranh thì càng khó tìm ra những lợi ích sản phẩm khác biệt mà trên thị trường chưa có, tuy nhiên không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Vấn đề là mình cần có sự tìm hiểu thị trường sâu sắc kết hợp với khả năng cung cấp của mình. Tuy nhiên nhìn từ góc độ Marketing thì đôi khi USP kiểu này đến từ khả năng mình “khơi gợi” sự khác biệt từ những lợi ích mà khách hàng tưởng chừng đã biết rồi, hoặc có những “kết hợp độc đáo” của một số các lợi ích khác nhau: VD khi Aquafina quảng cáo mạnh về tầm quan trọng của nước với cơ thể và liên kết hình ảnh sự tinh khiết của Aquafina với một cơ thể khỏe mạnh, nhãn hàng này đã phát triển vượt bậc.

3.DỊCH VỤ:

USP liên quan tới dịch vụ có khả năng thu hút khách hàng cao, tuynhiên phải tránh chung chung, vì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn nói với khách hàng là chúng tơi có “dịch vụ tuyệt hảo, số 1, hàng đầu…” …
Ví dụ Domino Pizaa (bánh tuy không ngon bằngnhiều nhà hàng Pizza khác) nhưng rất thành công vì họ cam kết “Giao bánh trong 30’, nếu không bạn không phải trả tiền”. Tất nhiên là để đảm bảo được cam kết này thì họ phải đầu tư vào một hệ thống logistic rất hợp lý nhưng đây chính là yếu tố thành công cực kỳ quan trọng của Domino.

4. ĐỘ BỀN:

Đệm Kimdan được ưa chuộng vì rất bền, và họ sẵn sàng đưa ra nhữngcam kết liên quan tới độ bền. Tuy nhiên chỉ những loại sản phẩm mà khách hàngthích “ăn chắc mặc bền” như két sắt, kính xây dựng, gạch lát sàn… thì mới nênchú trọng USP kiểu này nhé, các sản phẩm thời trang thì k phù hợp đâu

5. TÍNH ĐỘC QUYỀN:

Các thương hiệu cao cấp đưa ra những mức giá rất mắc tiền, để chỉ có một số lượng nhỏ khách hàng có thể sử dụng , mặc dù chất lượng cũng không tới mức đắt đỏ như vậy. Đấy là vì tâm lý khách hàng (nhất là khách hàng cao cấp) mong muốn mình sở hữu những thứ “độc đáo”/ “hiếm”/ “lạ”/ “ít người có”. Các nhãn thời trang, xe hơi, mỹ phẩm cao cấp.. rất hay khai thác USP dạng này. Hoặc một số câu lạc bộ, hội goft, khu dân cư cao cấp cũng nhắm tới việc cung cấp “dành riêng” một số loại dịch vụ nào đó cho một số đối tượng nào đó

6. HẬU MÃI, CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG, BẢO HÀNH

Khi mua một sản phẩm gia dụng ở nhiều nơi thì giá cả, chất lượng gần như là như nhau, nhưng Nguyễn Kim thành công hơn các thương hiệu khác phần nhiều vì họ đầu tư cho khâu hậu mãi , chăm sóc khách hàng tốt hơn.

TH

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *