Quảng cáo sáng tạo, hay còn được gọi là quảng cáo du kích, là một trào lưu quảng cáo sử dụng những phương tiện không truyền thống, chi phí thấp nhưng lại đem lại hiệu quả cao nhằm phổ biến thông điệp về sản phẩm, dịch vụ. Những công cụ hay được các nhà quảng cáo sáng tạo sử dụng có thể là những thứ bình thường như poster, tờ bướm cho đến những hình thức ngộ nghĩnh hơn như graffiti, nhảy flash mob, và viral marketing.

Một trong những ví dụ điển hình về thành công của quảng cáo sáng tạo, cụ thể hơn là viral marketing, ở Việt Nam là chiến dịch “Tìm em nơi đâu” của Close Up. Đây là một chiến dịch bài bản, nhận được sự quan tâm của khán giả, được xây dựng từ câu chuyện chàng sinh viên Nam muốn tìm lại một cô gái đã vô tình gặp trước đó trong một chiều mưa tầm tã.

Câu chuyện này được lấy nguyên mẫu từ một chuyện tình có thật ở New York – một mô tuýp quá quen thuộc trong các bộ phim Hàn Quốc đang thịnh thời bấy giờ. Nhưng câu chuyện được truyền tải hợp lý vì thời điểm đấy giới trẻ Việt Nam đa phần là thiếu tự tin trong tình yêu và luôn tò mò với những điều mới mẻ. Close Up đã rất thành công khi lồng ghép định vị của sản phẩm vào thông điệp chiến dịch truyền thông là “tự tin tìm kiếm tình yêu” đã tạo nên sự thành công, sự lan tỏa của toàn chiến dịch.

Nhãn hàng Dove đã rất thành công khi xây dựng chiến lược Dove Selfie – “vẻ đẹp đích thực” với ý tưởng bắt nguồn từ phong trào “tự sướng” bùng nổ trong giới trẻ trong năm 2013. Đối tượng của chiến dịch là những bạn gái tuổi teen rất ngần ngại khi cầm máy ảnh lên và nhấn nút hoặc phải vất vả để tạo dáng, che đi những khuyết điểm mà họ không ưng ý mỗi khi cầm điện thoại lên chụp hình.

Chiến dịch đã tạo nên cảm nhận của vẻ đẹp hoàn toàn khác, hóa ra cái đẹp thực sự không hẳn là đi tìm kiếm một vẻ đẹp hoàn hảo, cố gắng giảm cân hay phẫu thuật thẩm mỹ mà thay vào đó phụ nữ đẹp nhất khi họ tự tin vào chính mình, khi họ hạnh phúc, khỏe mạnh và luôn mỉm cười với cuộc sống. Đoạn video chia sẻ trên youtube với độ dài 7 phút đã nhận được phản hồi tích cực và khẳng định quảng cáo thời bây giờ không chỉ là những ý tưởng độc đáo mà còn được yêu thích bởi những thông điệp ý nghĩa mà nhãn hàng mang lại cho người tiêu dùng.

VietnamNet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *